Hướng dẫn tạo ví MyEtherWallet


Đồng tiền ETH rất được phổ biến hiện nay và điểm nỗi trội của nó là tích hợp được hợp đồng thông minh nên có thể áp dụng cho huy động vốn ICO và nhiều lĩnh vực khác. Đa số các dự án ICO sử dụng nền tảng Ethereum thì phải sử dụng ví Myetherwallet để chuyển Ethreum và nhận token. Nếu dùng ví khác có thể không nhận được token mà các bạn tham gia ICO. Vì vậy trước khi tham gia vào lĩnh vực ICO các bạn phải biết tạo cho mình một ví Myetherwallet.


I) Ví MyEtherWallet là gì?



Trong các ví lưu trữ Ethereum không thể không nhắc đến MyEtherWallet. Ví MyEtherWallet có ưu điểm là không lưu trữ các khoá cá nhân, ETH của bạn trên máy chủ của họ. Điểm này rất khác biệt so với các ví online khác. Số ETH của bạn chỉ mình bạn sở hữu thì không ai có thể can thiệp được. MyEtherWallet chỉ là một công cụ giúp bạn lưu trữ ETH trên mạng lưới Blockchain và giúp bạn gởi và nhận ETH bất cứ lúc nào. Nếu sau này lỡ như MyEtherWallet không tồn tại nữa thì bạn vẫn truy cập vào nền tảng khác để lấy số ETH của mình.


Vi MyEtherWallet


II) Hướng dẫn tạo ví MyEtherWallet.



Bước 1: Truy cập vào trang web: https://www.myetherwallet.com





Tao vi MyEtherWallet


Tại giao diện đầu tiên nhập mật khẩu cần tạo vào và bấm Create New Wallet.


Bước 2: Lưu file Keystore



Luu file Key MyEtherWallet





Bấm vào ô Download Keystore File (UTC / JSON) và lưu vào ổ cứng cất trữ. File này sẽ dùng để mở ví sau này. File này không được để người khác lấy vì nếu ai có được file này sẽ lấy được tiền trong ví của mình.


Sau khi lưu xong bấm I Understand, Continue


Bước 4: Lưu file Private Key



Luu Private Key vi MyEtherWallet





Tại đây ta copy dòng Private Key (Dòng bị mình bôi đen một đoạn) và dán vào notepad hay vào file Word và lưu lại cùng chổ với chổ đã lưu file Keystore. Private key này cực kỳ quan trọng. Chỉ cần có Private key này thì có thể đăng nhập vào ví và thực hiện mọi thao tác chuyển nhận trong ví. Do đó phải giữ nơi thật an toàn, người khác không lấy được và cũng không được làm mất nếu làm mất thì mất toàn bộ số tiền trong ví.


Bước 5: Lưu file Paper Wallet



Sau khi lưu Private Key xong có thể bấm vào Print Paper Wallet để xuất ra một file ví giấy cho ta lưu trữ. File ví giấy có dạng như sau.


MyEtherWallet Paper Wallet


Ở file này có tất cả các thông tin như Private key, địa chỉ ví. Nếu mất 2 file trên thì dùng file này vẫn dùng được.


IV) Sử dụng ví MyEthetWallet:



1) Mở ví MyEtherWallet



Cách 1: Mở bằng file Keystore:




Bấm vào tab send Ether & Tokens sau đó bấm vào Keystore / JSON File rồi chọn Select Wallet File và chọn file Keystore đã lưu trong máy tính. Sau khi chon xong nhập mật khẩu vào và bấm Unlock để mở ví.






Mo vi Myetherwallet bang file Keystore





Mở xong có giao diện như sau.


Giao diện myetherwallet






Cách 2: mở ví bằng Private Key



Bấm vào Send Ether & Tokens, chọn Private Key, Nhập Private key của ví đã lưu vào ô trống và bấm Unlock để mở ví.


Dang nhap vi myetherwallet bang Private Key


2) Dùng MyEtherWallet để gởi Eth hoặc Tokens đi ví khác



Chú ý: Ví MEW không trừ phí bằng token mà từ phí bằng ETH nên khi muốn chuyển token thì phải nạp vào khoảng 0.1ETH để ví MEW trừ phí.

Phí được tính như sau: Phí = Gas limit x Gas Price / 1 tỷ. Tính theo công thức đó sẽ ra số ETH bị trừ.

Để chuyển đi thì tao tác rất đơn giản. Nhập địa chỉ cần gởi đến vào ô địa chỉ sau đó nhập số lượng cần gởi đi vào. Nếu muốn chuyển nhanh ta chỉnh phí lại Gas Limit và tại ô Gas Price. Tại ô Gas Price giá mặc định nó là 21 nếu muốn chuyển gấp có thể kéo lên đến số 60.


Chuyen ETH trong vi Myetherwallet






Sau khi thực hiện các bước trên ta bấm vào Generate Transaction để phân tích lệnh chuyển.


Generate NEW





Sau khi phân tích sẽ ra bảng như trên, ta tiếp tục bấm Send Transaction. Sau khi bấm Send hệ thống yêu cầu ta xác nhận lại một lần nữa xem địa chỉ ví và số lượn gchuyeern chính xác chưa. Nếu đã chính xác ta bấm Yes, I am sure!


Bảng xác nhận ví và số lượng MyEtherWallet







Như vậy là đã chuyển xong. Sau khi chuyển ta nhận được bảng thông báo về tình trạng và quá trình xác nhận giao dịch như bên dưới.


Bang thong bao tinh trang chuyen cua vi Myetherwallet





Bấm vào Verify Transaction để xem tình trạng xác nhận.


Tinh trang xac nhan vi myetherwallet





Tại bảng xác nhận này ta có thể thấy tất cả các thông tin từ số Hash giao dịch, Ví gởi, ví nhận, số lượng gởi và hiện trạng đã được bao nhiêu xác nhận.

Cũng tương tự vậy bấm vào Check TX Status cũng cho ta thấy các thông số như trên và biết được giao dịch của chúng ta vẫn còn trong tình trạng Pending hay đã xác nhận.


Check Myetherwallet Status







Bên trên là cách chuyển ETH nếu muốn chuyển Token thì bấm vào ô Load Token sau đó bấm vào chữ ETH tại ô số lượng gởi ta sẽ thấy các Token sổ xuống. Chọn loại Token cần gởi và thao tác gởi tương tự như gởi ETH. (Xem hình bên dưới)


Chuyen Token voi vi MyEtherWallet





Chú ý:

Đối với các bạn muốn đầu tư vào các ICO hot mà lượng người mua quá nhiều có thể không mua kịp thì khi chuyển ETH đi hãy tăng phí lên hết cở bằng cách kéo thanh Gas Price lên hết cở. Như hình hiện tại mình kéo lên đến 60 Gwei, và với Gas Limit thì hãy thêm 1 hoặc 2 số 0 phía sau để được chuyển nhanh nhất. ( Xem hình bên dưới)






V)Bảo mật ví MyEtherWallet



Tiền để trên mạng nên vấn để bảo mật rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều người mất tiền oan uổng do không biết bảo mật tài khoản của mình.


Tại MyEtherWallet bảo mật cần thực hiện các việc như sau:


1. Mật khẩu:



Mật khẩu chúng ta có thể đặt bất cứ mật khẩu nào ta thích và có thể nhớ được tuy nhiên một mật khẩu chuẩn cần có các yếu tố sau:


- Có chữ và số


- Có ký tự hoa và ký tự thường


- Mật khẩu dài từ 8 ký tự trở lên


- Trong mật khẩu có chứa các ký tự đặt biệt như !, @,%,$,^...


Khi tạo mật khẩu như vậy không tránh được Hacker hắc hoàn toàn nhưng có thể ngăn chặn được phần nào việc hack mật khẩu của mình.


2. File Keystore / JSON



 Đây là một file chứ không phải ký tự nên file này phải được lưu nơi an toàn. Có thể lưu vào USB và được cất vào két sắt hay có thể lưu vào một máy tính chỉ có mình sử dụng và máy tính đó không kết nối mạng là tốt nhất. Tuy nhiên với những người xử dụng thường xuyên thì có thể lưu vào máy tính của mình nhưng hãy chú ý cài chương trình duyệt virus có bản quyền của một số thương hiệu lớn như Kasperky...và hãy nhớ đừng để ai lấy file này của mình.

* File Keystore mặc định nó tên là UTC---... ta đổi thành tên bất kỳ bạn thích(Tránh virus dò tên)


3. Dòng chữ Private Key:



 Đây là dãy chữ số nên có thể ghi ra giấy lưu vào két sắt. Bình thường đăng nhập và dùng ví thì chỉ cần file Keystore và pass là đủ. File này chỉ lưu ở USB và trên giấy và đem cất đi.

* Dòng chữ Private key này chúng ta có thể thêm vài số vài chữ trong dãy số để khi người khác ấy được cũng không thể sử dụng được. Chú ý thêm làm sao theo qui tắt của mình để khi mình sử dụng mình biết vị trí chổ nào mà xoá đi nhé. Nếu quên luôn thì không mở được ví mất tiền nhé.





Trên đây là hướng dẫn về tạo ví MyEtherWallet và cách sử dụng cũng như bảo mật. Hy vọng bài hướng dẫn trên sẽ giúp ích cho các bạn mới tham gia vào lĩnh vực tiền kỹ thuật số cũng như ICO. Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực này.







Quang Hikari

Tư vấn, chia sẻ kiến thức đầu tư thông minh, bền vững trong lĩnh vực chứng khoán, Crypto, Forex. facebook youtube twitter

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn