Phân tích Vụ Trịnh Văn Quyết: Lời khai của Trịnh Thị Thúy Nga về dòng tiền hơn 9.900 tỷ đi qua BIDV

Vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo tài sản tại CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS, CTCP Xây dựng Faros và các công ty liên quan đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra. Trong quá trình điều tra, lời khai của bị can Trịnh Thị Thúy Nga, em gái của ông Trịnh Văn Quyết, đã hé lộ một loạt thông tin quan trọng liên quan đến dòng tiền lên tới hơn 9.900 tỷ đồng "đi qua" BIDV. Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích chi tiết về những lời khai quan trọng của bà Nga:

Phân tích Vụ Trịnh Văn Quyết: Lời khai của Trịnh Thị Thúy Nga về dòng tiền hơn 9.900 tỷ đi qua BIDV

1. Vị trí và vai trò của Trịnh Thị Thúy Nga

Trịnh Thị Thúy Nga, sinh năm 1976, đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc tại Chứng khoán BOS, một trong những công ty liên quan đến vụ án. Điều này gợi ý rằng bà Nga đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các hành vi liên quan đến thao túng thị trường chứng khoán.

2. Thao túng thị trường chứng khoán và lợi bất chính

Trong lời khai của mình, Trịnh Thị Thúy Nga đã thừa nhận "có trình độ hiểu biết về chứng khoán" và đã biết rõ việc thực hiện các chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết là hành vi thao túng thị trường chứng khoán để thu lợi bất chính. Cụ thể, bà Nga đã thừa nhận việc nâng khống vốn điều lệ để bán cổ phiếu không đảm bảo giá trị cho các nhà đầu tư, cùng với các đồng phạm khác, đã giúp Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng và chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

3. Khống lệnh và hạn mức cho tài khoản VIP

Bà Nga cũng thú nhận việc cấp hạn mức khống cho nhóm tài khoản 79/141 VIP của Trịnh Văn Quyết mở tại Chứng khoán BOS là trái quy định. Tuy vậy, với sự chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết, bà Thúy Nga vẫn chỉ đạo các lãnh đạo phòng dịch vụ chứng khoán của công ty thực hiện cấp hạn mức sức mua khống khi Trịnh Thị Minh Huế đề nghị.

4. Chi tiết về việc cấp hạn mức khống

Theo lời khai của bà Nga, từ 26/5/2017 đến 10/1/2022, bà đã chỉ đạo các lãnh đạo phòng dịch vụ chứng khoán thực hiện 1.568 lần cấp hạn mức cho nhóm 79/141 tài khoản VIP do Minh Huế quản lý với tổng giá trị hạn mức khống lên đến 750.598 tỷ đồng.

5. Hành vi thao túng thị trường và giao dịch cổ phiếu

Trịnh Thị Minh Huế đã sử dụng tài khoản 79/141 để đặt 15.128 lệnh mua cổ phiếu với khối lượng hơn 2,85 tỷ cổ phiếu các loại, trong đó có AMD, HAI, GAB, ART, FLC, tương đương khoảng 46.980 tỷ đồng. Sau khi đặt lệnh mua, Huế tiếp tục thực hiện hủy lệnh, khớp chéo giữa các tài khoản với nhau hoặc mua vào với số lượng lớn 1 mã cổ phiếu để thực hiện hành vi thao túng. Trong quá trình này, đã có lệnh mua hơn 463,75 triệu cổ phiếu với tổng giá trị hơn 11.855 tỷ đồng; thiếu 11.651 tỷ đồng.

6. Dòng tiền bù trừ

Để che dấu hành vi, Thúy Nga và đồng phạm đã ký 300 ủy nhiệm chi chuyển tiền từ các tài khoản của công ty Chứng khoán BOS đến tài khoản ngân hàng của công ty mở tại BIDV Hà Thành. Điều này đã trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam tự động trích tiền thanh toán bù trừ cho 288 ngày giao dịch, trong đó có hơn 9.903 tỷ đồng thanh toán cho các lần khớp lệnh mua cổ phiếu thiếu tiền, không có tài sản đảm bảo của nhóm tài khoản 75/141 tài khoản VIP do Huế quản lý.

Vụ án này tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng tài chính và là một ví dụ về những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán. Chúng ta cần tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc này để hiểu rõ hơn về những hậu quả và tác động của nó đối với thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư.

Quang Hikari

Tư vấn, chia sẻ kiến thức đầu tư thông minh, bền vững trong lĩnh vực chứng khoán, Crypto, Forex. facebook youtube twitter

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn