BLOCKCHAIN VÀ CÁC ỨNG DỤNG (PHẦN 1)


Khái niệm tổng quát về Blockchain:

👉 Blockchain (chuỗi khối) là một cơ sở dữ liệu phân cấp( sổ cái số) lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian.

👉 Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, vì vậy cơ sở dữ liệu này được gọi là chuỗi khối.

👉 Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu: Một khi dữ liệu đã được ghi lại thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

👆 Do vậy, Blockchain có đa dạng các ứng dụng.

Trong phần 1 này chúng ta sẽ nghiên cứu 1 ứng dụng điển hình đầu tiên đó là:

Curencies- Tiền thuật toán ( Tiền mã hóa/ Tiền điện tử/ Tiền thuật toán)




Blockchain



🔰
 Một thực tế rằng: Blockchain không chỉ dành riêng cho Bitcoin. Blockchain là công nghệ đằng sau, bảo đảm cho Bitcoin và những đồng tiền Cryptcurrency khác ( Tiền điện tử- Altcoin) hoạt động.


=>> Điều này có nghĩa là: Bất cứ đồng tiền nào chưa chứng minh được chúng sở hữu công nghệ Blockchain thì chúng ta đều có quyền nghi ngờ tính chính xác của của đồng tiền điện tử đó.


Vậy Blockchain đã làm gì với ứng dụng này?

👉 Blockchain là một sổ cái được chia sẻ, tin cậy mà tất cả mọi người đều có thể kiểm tra, nhưng không có một ai duy nhất có quyền điều khiển. Những người tham gia hệ thống blockchain cùng giữ và cập nhật cuốn sổ cái chung đó: Nó chỉ có thể được sửa đổi theo quy định nghiêm ngặt và theo thoả thuận chung của tất cả người tham gia. Sổ cái blockchain đó ngăn chặn được double-spending (gian lận chi tiêu/ tái lập giao dịch) và liên tục ghi lại các giao dịch. Đó là những thứ có thể làm cho một đồng tiền hoạt động mà không cần một ngân hàng trung ương.


👉 Trong ngành mật mã học, khi xáo trộn toán học được sử dụng để chuyển đổi từ một mảnh thông tin sang một đoạn mã, được biết tới là hàm băm (hash). Bất kỳ nỗ lực gian lận nào để thay đổi bất kỳ phần nào của blockchain sẽ bị phát hiện ngay lập tức – vì hash mới sẽ không phù hợp với thông tin cũ trên blockchain. Bằng cách này, ngành khoa học bảo mật thông tin (cần thiết cho việc mã hóa thông tin và mua sắm trực tuyến, ngân hàng) đã trở thành một công cụ hiệu quả để giao dịch mở.


👉 Dữ liệu trong cuốn sổ cái liên tục được mạng lưới máy tính ngang hàng trên thế giới cập nhật và bảo trì. Giao dịch khi A gửi XCoin cho B được ghi lại trên toàn hệ thống, tất cả các máy tính trong mạng này sẽ xác minh và ghi lại giao dịch đó vào cuốn sổ cái rồi cấp phát dữ liệu này tới các máy tính khác. Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân tán vô chủ; các máy tính liên tục thực hiện việc kiểm toán độc lập bằng cách xác minh dữ liệu nhận tới và so sánh với chữ ký của giao dịch đó.


👉 Về công nghệ, các giao dịch được xác minh bởi thuật toán chữ ký số và được xác nhận bởi chuỗi các quá trình xử lý lần lượt các hàm băm (mã hóa mảnh thông tin ) bởi các thợ đào. Khi có một giao dịch không hợp lệ, hệ thống sẽ loại bỏ nó bằng cách chọn theo số đông. Càng có nhiều máy tính tham gia vào hệ thống ngang hàng cho blockchain thì sức mạnh xử lý và độ an toàn của hệ thống blockchain đó càng cao.


•••>> Đây là phần tổng quát nhất về cách thức Blockchain đảm bảo cho một đồng Tiền điện tử hoạt động hiệu quả mà không cần sự can thiệp của bất kỳ cơ quan Trung ương hay đơn vị bên ngoài nào.

Do vậy: Blockchain đảm bảo tính Minh bạch, An toàn, Đột phá.


••>> Rất rõ ràng rằng, khi Internet phát triển đã làm thay đổi vĩ mô về tư duy, cách thức lưu hành dòng tiền.


Với Blockchain và ứng dụng cho Tiền tiền điện tử, đó là một đỉnh cao của công nghệ thời số hóa và chúng ta sẽ được thừa hưởng tất cả những tinh hoa to lớn đó. Cơ hội ngay lúc này là rất lớn.


👏 Tại phần 2 của chủ đề này, chúng ta sẽ tiếp tục với ứng dụng thứ 2 vô cùng thú vị của Blockchain. Cảm ơn các anh chị đã theo dõi!


Have a nice day!



Quang Hikari

Tư vấn, chia sẻ kiến thức đầu tư thông minh, bền vững trong lĩnh vực chứng khoán, Crypto, Forex. facebook youtube twitter

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn