Hiệp hội Libra điều hành Globalcoin Facebook


Facebook đã âm thầm xây dựng tiền mã hóa của mình trong hơn một năm và có vẻ như thời gian đó đã rất hiệu quả, họ đã tranh thủ sự hỗ trợ của một số công ty nổi bật nhất về thanh toán, bán lẻ và công nghệ.


Theo báo cáo gần đây của Tạp chí Phố Wall, Globalcon, sẽ được điều hành bởi một hiệp hội gồm các công ty lớn được gọi là “Hiệp hội Libra”, bao gồm các công ty thanh toán như Visa, Mastercard và PayPal.


Nhưng còn nhiều hơn thế, gần đây một số tài liệu đã được tiết lộ bao gồm rất nhiều các nhà đầu tư và công ty lớn trong những ngành nghề khác.


Dưới đây là một danh sách đầy đủ các thành viên sáng lập Hiệp hội Libra (Libra Association) mà Facebook dự kiến ​​sẽ công bố chính thức vào ngày 18 tháng 3.




Một nguồn tin quen thuộc về các vấn đề của Facebook cho biết họ đã tính phí cho mỗi thành viên 10 triệu đô la để quản lý node riêng của họ, cho phép các thành viên truy cập và xem mạng.Ban đầu công ty có tham vọng lôi kéo Phố Wall tham gia, nhưng nhận thấy sự thiếu quan tâm của những người khổng lồ thể chế như Goldman Sachs và JPMorgan. Họ vẫn đang tìm kiếm để có đủ 100 thành viên trong hiệp hội quản lý.


Nếu thành công, Facebook có thể kiếm được 1 tỷ đô la từ 100 công ty trong dự án. Mỗi vị trí trong số các node này cũng sẽ có một vị trí trong Hiệp hội Libra với tư cách là những người điều hành node, gửi một đại diện đến tập đoàn.


Hệ sinh thái Libra của global coin





Báo cáo về một loại tiền mã hóa của Facebook đã bắt đầu lưu hành vào tháng 5 năm 2018, khi Cheddar báo cáo gã khổng lồ truyền thông xã hội đã bắt đầu xem xét blockchain gần một năm trước. Facebook sau đó đã công bố David Marcus, phó chủ tịch của ứng dụng Messenger và là thành viên của hội đồng quản trị Coinbase, sẽ dẫn dắt các dự án blockchain của mình. Trước Marcus, Morgan Beller, một thành viên của nhóm phát triển công ty Facebook, là nhân viên duy nhất nghiên cứu về blockchain.


Kể từ đó, Facebook đã mở rộng dự án và thông tin về một stablecoin tăng lên từng ngày.


Vào tháng 5 năm nay, Facebook đã đăng ký Libra network LLC tại Geneva, Thụy Sĩ. BBC sau đó đã báo cáo rằng công ty đang hướng tới việc ra mắt đồng coin vào Q1 năm 2020 và có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm nay trước khi ra mắt tại một chục quốc gia.


Đồng coin có thể được sử dụng như một khoản thanh toán cho các ứng dụng nhắn tin, trong số những thứ khác. Vào tháng 12, Bloomberg đã báo cáo rằng đồng coin sẽ cho phép người dùng chuyển tiền thông qua dịch vụ nhắn tin WhatsApp của mình.


Mặc dù một whitepaper vẫn chưa được công bố, những lo ngại về quy định đã xuất hiện. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trong Ủy ban Ngân hàng đã gửi một bức thư ngỏ tới người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg để hỏi chính xác đồng tiền này sẽ hoạt động như thế nào, bao gồm một số những lo ngại khác. Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cũng nói với Finance Times rằn họ có một số cuộc đàm phán sớm với Facebook, tuy nhiên chưa có đơn đăng ký chính thức nào được nộp. Chủ tịch CFTC Christopher Giancarlo cho biết cơ quan này vẫn đang xem xét liệu tiền mã hóa của Facebook có thuộc thẩm quyền của cơ quan hay không.


Facebook cũng đã đưa nhà vận động hành lang Standard Chartered của Anh, Ed Bowles, làm giám đốc chính sách công có trụ sở tại London để thúc đẩy tiền mã hóa, theo Financial Times.


Dưới đây là bản đồ về Hiệp hội Libra của Facebook, được chia ra theo ngành.


Hiệp hội Libra của facebook







Lĩnh vực Blockchain



Coinbase – Sàn giao dịch crypto hàng đầu Hoa Kỳ


BisonTrails – công ty dịch vụ hạ tầng. Nền tảng của nó cho phép một loạt các tính năng bao gồm đặt cược, xác thực, bỏ phiếu, giao dịch và bảo mật các giao thức blockchain


Xapo  – nhà cung cấp lưu ký tài sản kỹ thuật số


Anchorage – dịch vụ lưu ký cho tài sản kỹ thuật số


Lĩnh vực thương mại điện tử



Ebay – Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu nước Mỹ


Mercado Pago (MercadoLibre) – Trang web thương mại điện tử Argentina được kết hợp tại Hoa Kỳ với một thị trường trực tuyến và đấu giá


Farfetch  – Trang TMĐT cho thời trang xa xỉ


Các công ty đầu tư



Andreessen Horowitz  – công ty đầu tư mạo hiểm được thành lập bởi Marc Andreessen và Ben Horowitz


Union Square Ventures – công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại thành phố New York


Creative Destruction Lab – chương trình giai đoạn hạt giống cho các công ty dựa trên cơ sở khoa học


Ribbit Capital – công ty đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty giai đoạn đầu


Thrive Capital – công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào đầu tư internet và phần mềm


Tổ chức phi lợi nhuận (Non-profit)



Women’s World Banking  – sử dụng một mạng lưới gồm 40 tổ chức tài chính vi mô độc lập và các ngân hàng cung cấp hỗ trợ cho các doanh nhân trong thế giới kém phát triển, chú trọng vào phụ nữ


Kiva  – 501 tổ chức phi lợi nhuận cho phép người dùng cho vay tiền đối với các doanh nhân có thu nhập thấp ở hơn 80 quốc gia thông qua nền tảng của nó.


Mercy Corps  – tổ chức viện trợ nhân đạo toàn cầu cung cấp hỗ trợ cho các khu vực bị thiên tai, cho dù chúng là kinh tế, môi trường, xã hội hay chính trị.


Lĩnh vực thanh toán



Visa  – Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu


Stripe – Công ty công nghệ nơi các doanh nghiệp có thể gửi và nhận thanh toán qua internet


PayPal – Vận hành một hệ thống thanh toán trên toàn thế giới


PayU – hỗ trợ các doanh nghiệp trực tuyến chấp nhận và xử lý thanh toán


Mastercard – Nhà cung cấp thanh toán toàn cầu


Nền tảng gọi xe (Ride-share)



Lyft  – nền tảng chia sẻ đi xe số 2 nước Mỹ


Uber – nền tảng chia sẻ đi xe số 1 thế giới


Truyền thông xã hội



Facebook (Calibra) – công ty con mà Facebook tạo ra cho Libra


Lĩnh vực viễn thông



Vodafone – công ty viễn thông đa quốc gia của Anh


Illiad – nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Pháp


Booking Holdings  – nhà cung cấp du lịch trực tuyến


Tiềm năng và rào cản trong lương lai 



Globalcoin có thể phải đối mặt với những rào cản đáng kể khi gã khổng lồ truyền thông xã hội hoạt động hướng tới một sự ra mắt trong tương lai.



Mặc dù các báo cáo cho biết Facebook đang chuẩn bị tiết lộ tiền điện tử mới của mình vào đầu tuần tới, một nguồn tin có kiến ​​thức về các hoạt động của Facebook cho biết dự án có thể phải còn một chặng đường dài cho đến khi có thể sử dụng.


Nguồn tin ước tính rằng đầu năm 2020 sẽ là khung thời gian thực tế hơn để thử nghiệm, do đó, bất kỳ thông báo sắp xảy ra nào sẽ chỉ là kế hoạch cho tương lai.


Dựa trên các cuộc trò chuyện với bảy nguồn thông tin, trang tin CoinDesk đã xác nhận kế hoạch là kết nối thông tin tài chính của người dùng với hồ sơ Facebook cá nhân của họ. Dữ liệu đó sẽ dưới sự kiểm soát của Facebook, được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của công ty. Thậm chí còn có những cuộc nói chuyện về việc tích hợp với các bộ xử lý thanh toán bên ngoài như Mastercard.


Có sự so sánh GlobalCoin với Alipay, Wechat Pay, nơi cho phép thanh toán kỹ thuật số trên các nền tảng xã hội dưới sự giám sát của chính phủ Trung Quốc, tuy nhiên nỗ lực của Facebook là rộng lớn và độc lập hơn nhiều, không một Chính phủ nước nào có khả năng truy cập hoặc kiểm soát chúng, kể cả Hoa Kỳ.


Tuy nhiên, sự việc này đã tạo ra sự rạn nứt giữa các đối tác khác nhau từ ngành công nghiệp blockchain, họ không thích làm việc trong một dự án cung cấp cho người dùng ít quyền kiểm soát đối với danh tính kỹ thuật số của họ. Các nguồn tin cho biết Facebook đã thất bại khi đàm phán với các công ty khởi nghiệp Tendermint và Stellar, sau đó thậm chí bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại MobileCoin, công ty khởi nghiệp được tư vấn bởi nhà sáng tạo Signal Moxie Marlinspike. Cuối cùng, Facebook đã mua lại startup blockchain Chainspace, nơi có một cái nhìn sâu sắc về thuật toán đồng thuận độc quyền của mình.


Mục tiêu chiến lược


Facebook đã thuê một nhóm với vài chục chuyên gia về blockchain với các gói phần thưởng hàng năm trị giá vài triệu đô la mỗi người. 


Facebook đang ráo riết theo đuổi mối quan hệ đối tác với các thương hiệu toàn cầu như Uber, một ngày nào đó có thể chấp nhận GlobalCoin. Do phần lớn 2,4 tỷ người dùng Facebook hoạt động đang sống bên ngoài Hoa Kỳ, các quan hệ đối tác như vậy sẽ rất quan trọng để xây dựng thương hiệu tiền kỹ thuật số này như một tài sản toàn cầu thay vì một sáng kiến ​​fintech của Mỹ.


Một chuyên gia tư vấn cho biết, việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp đã đưa công ty vào một vị trí rất khác so với một thập kỷ trước. Thêm vào đó, công chúng xem bitcoin và các loại tiền mã hóa khác an toàn và riêng tư hơn các tùy chọn thanh toán truyền thống, một nguồn tin khác giải thích lý do tại sao Facebook có thể quảng cáo đồng tiền này như một dự án blockchain.


Hôm qua, các nhà phân tích tại RBC Capital Markets nói với đài CNBC rằng Globalcoin là một sáng kiến quan trọng nhất trong lịch sử của Facebook. Công ty nghiên cứu chứng khoán này đã định giá cổ phiếu Facebook lên tới 250 đô la trong năm 2019, giá hiện tại là 177,47 đô la.


The Block Crypto

Quang Hikari

Tư vấn, chia sẻ kiến thức đầu tư thông minh, bền vững trong lĩnh vực chứng khoán, Crypto, Forex. facebook youtube twitter

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn