Nội ngoại nhào vào bắt đáy, thanh khoản tăng mạnh, cổ phiếu hồi giá cả loạt!

Thêm một nhịp ép mạnh xuất hiện ngay đầu phiên đẩy VN-Index lao dốc tiếp -3,78% nữa xuống sát đáy tháng 7/2021 trước khi dòng tiền vào bắt đáy. Độ rộng chưa thay đổi quá nhiều, nhưng blue-chips vẫn đang thể hiện khả năng cân bằng trước, nhiều mã đảo chiều phục hồi 5-9% so với giá đáy...

Trong nhóm vốn hóa lớn nhất của VN-Index, đà giảm vẫn nhiều hơn nhưng tất cả đang trong trạng thái đảo chiều ấn tượng.

Thêm một nhịp ép mạnh xuất hiện ngay đầu phiên đẩy VN-Index lao dốc tiếp -3,78% nữa xuống sát đáy tháng 7/2021 trước khi dòng tiền vào bắt đáy. Độ rộng chưa thay đổi quá nhiều, nhưng blue-chips vẫn đang thể hiện khả năng cân bằng trước, nhiều mã đảo chiều phục hồi 5-9% so với giá đáy.

Nội ngoại nhào vào bắt đáy
Dù vẫn còn nhiều mã giảm nhưng lực bắt đáy bắt đầu tăng


Khả năng thị trường giảm tiếp sáng nay là điều không khó đoán, vì tâm lý cực kỳ bất ổn sau phiên giảm sốc hôm qua. Áp lực cắt lỗ và giải chấp sẽ tiếp diễn. Vì vậy cũng sẽ có nhà đầu tư quan tâm bắt đáy trong một kịch bản như vậy.

Thị trường chạm đáy khoảng 9h41, VN-Index xuống sâu nhất 1.261,4 điểm. Mức này là tương đương vùng đáy thấp nhất hồi giữa tháng 7/2021. Tuy nhiên với rất nhiều cổ phiếu, mức đáy sáng nay sâu hơn nhiều so với đáy của chỉ số.

Lực cầu bắt đáy canh giá khá tốt nếu nhìn từ đà giảm sàn ồ ạt ngày hôm qua. Những phút đầu tiên khi thị trường dồn lệnh cho đợt ATO, khá nhiều cổ phiếu, kể cả blue-chips, lại dự kiến giá mở cửa ở mức sàn. Tuy nhiên càng về cuối thời gian dồn lệnh, giá càng được nâng dần lên. Ngay cả khi VN-Index lẫn VN30-Index tạo đáy lúc 9h41 thì rổ VN30 cũng không có mã nào xuống sàn.

Toàn bộ thời gian còn lại của phiên sáng là lúc lực mua nâng dần giá lên. Cổ phiếu hồi giá trên diện rộng theo hướng bớt giảm. Ngay cả khi số lớn mã vẫn đang dưới tham chiếu thì diễn biến hồi giá vẫn khá ấn tượng: Lúc VN-Index chạm đáy, sàn HoSE chỉ có 29 mã tăng/424 mã giảm. Đến khoảng 10h30 độ rộng cải thiện với 109 mã tăng/325 mã giảm. Cuối phiên sàn này có 170 mã tăng/255 mã giảm.

Vn30-Index phục hồi qua tham chiếu cuối phiên sáng.

VN-Index kết phiên sáng giảm nhẹ 0,29% tương đương 3,8 điểm, như vậy biên độ phục hồi trong buổi sáng khoảng 3,62% so với đáy. VN30-Index chốt phiên tăng 0,08%, tương đương phục hồi 3,71%.

Rổ blue-chips dĩ nhiên được bắt đáy và phục hồi khá nhất. VN30 cuối phiên đã có 12 mã đảo chiều thành công vượt tham chiếu, còn 15 mã giảm. Tuy vậy tất cả 30 mã đều thoát đáy với biên độ rất lớn: 15 mã đảo chiều tăng trên 5% so với đáy; 10 mã đảo chiều tăng từ 3%-5%. Nói cách khác, nếu nhà đầu tư bắt đáy chuẩn, biên độ lợi nhuận trong buổi sáng là khá cao.

Những mã đảo chiều ấn tượng nhất trong nhóm blue-chips và nổi lên nhưng các mã trụ đỡ điểm số có thể kể tới SAB chênh lệch tới 9,2%, GVR chênh lệch 8,2%, BVH chênh lệch 7,7%, HDB chênh lệch 7,5%, CTG dù đang đỏ, cũng thoát đáy hơn 7%... BID, SAB, VIC, VPB, MBB, MWG, HDB là những blue-chips kéo điểm số tốt nhất.

Thanh khoản hai sàn niêm yết sáng nay cũng tăng tới 38% so với sáng hôm qua, đạt 13.177 tỷ đồng. HoSE tăng thanh khoản 39% đạt 12.061 tỷ đồng. VN30 tăng 60%, đạt 4.672 tỷ đồng. Thanh khoản tăng, biên độ đảo chiều rộng thể hiện lực mua nâng giá hoạt động mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng lao vào bắt đáy khá ấn tượng sáng nay. Lượng vốn giải ngân tại HoSE lên tới 1.315,9 tỷ đồng, chiếm 10% tổng giá trị sàn. Mức mua ròng đạt 684,7 tỷ đồng.

Các cổ phiếu được mua ròng tốt nhất là DPM với 57 tỷ đồng, DGC gần 53 tỷ, GMD, DCM, PVD, BVH, VNM, DIG, DGW trong khoảng 20 đến trên 30 tỷ đồng ròng. Cả chục cổ phiếu khác được mua ròng hơn 10 tỷ đồng. Phía bán có NVL -45,8 tỷ, VHM -42,7 tỷ, HPG -30,6 tỷ là đáng kể.

Chuỗi phiên mua ròng liên tục của khối ngoại trên sàn HoSE đã kéo dài sang phiên thứ 6. Đây là động thái đáng chú ý vì ngắt quãng chu kỳ bán ròng kéo rất dài trước đó. Hàng chục tháng qua vẫn có vài ngày khối ngoại dừng bán ròng, nhưng đây là chuỗi ngày mua ròng liên tục dài nhất.

Nếu thị trường lao dốc vẫn đang xuất phát từ áp lực bán giải chấp thì dòng tiền bắt đáy là tín hiệu quan trọng nhất. Phải có lòng tham xuất hiện để hấp thụ khối lượng bán kỹ thuật. 


Nguồn VnEconomy.

Quang Hikari

Tư vấn, chia sẻ kiến thức đầu tư thông minh, bền vững trong lĩnh vực chứng khoán, Crypto, Forex. facebook youtube twitter

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn