Nhà đầu tư mạnh dạn dùng margin, dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tăng 27.000 tỷ sau quý 2, lên mức 150.000 tỷ đồng

 Phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã xảy ra trong quý 2 sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4, đồng thời thu hút một lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia. Tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện rõ rệt, dẫn đến nhu cầu sử dụng đòn bẩy (margin) cũng tăng mạnh. Dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán đã tăng 27.000 tỷ đồng (~1,1 tỷ USD) lên mức 150.000 tỷ đồng vào cuối quý 2, trong đó dư nợ margin chiếm một phần lớn.

dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tăng 27.000 tỷ sau quý 2

Số lượng công ty chứng khoán có dư nợ cho vay trên 10.000 tỷ đồng đã tăng lên, nhưng vẫn ít hơn so với thời điểm đỉnh cao vào cuối quý 1 năm ngoái. Các công ty chứng khoán lớn đã mở rộng hoạt động cho vay trong quý 2, đồng thời số lượng công ty có dư nợ tăng trên nghìn tỷ cũng tăng đáng kể.

dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tăng 27.000 tỷ sau quý 2

Lãi suất giảm trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến dư nợ margin và thanh khoản thị trường. Nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong việc sử dụng đòn bẩy, góp phần đẩy mạnh thanh khoản thị trường. Thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn khi lãi suất giảm, và nhiều người đã chuyển dịch tiền gửi sang đầu tư cổ phiếu.

dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tăng 27.000 tỷ sau quý 2
Việc giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng hỗ trợ giảm chi phí vốn của các công ty chứng khoán, giúp họ có thêm dư địa để giảm lãi suất margin và đưa ra các gói ưu đãi lãi suất hấp dẫn cho nhà đầu tư.
dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tăng 27.000 tỷ sau quý 2
Tuy nhiên, cũng có những quan ngại về tăng trưởng kinh tế và sự đồng hành của các chính sách tài khóa trong tương lai. Hành động của Chính phủ được coi là quan trọng và có tác động tích cực đến xu hướng và sức mạnh của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.
Quang Hikari

Tư vấn, chia sẻ kiến thức đầu tư thông minh, bền vững trong lĩnh vực chứng khoán, Crypto, Forex. facebook youtube twitter

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn