Cảng biển có nhiều rủi ro tiềm ẩn trong năm 2024

Báo cáo về ngành cảng biển

Tình hình hiện tại của ngành cảng biển: Năm 2024, ngành cảng biển vẫn đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn, mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực từ các chỉ số vĩ mô và hoạt động ngành.

Cảng biển có nhiều rủi ro tiềm ẩn trong năm 2024


Phục hồi trong hoạt động xuất nhập khẩu: Có sự phục hồi trong hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan. Trong 10 tháng đầu năm, giá trị xuất nhập khẩu đã tăng và mức giảm đã giảm dần, đạt 557,9 tỷ USD. Xuất khẩu và nhập khẩu cụ thể lần lượt đạt 291,3 tỷ USD và 266,7 tỷ USD.

Cảng biển có nhiều rủi ro tiềm ẩn trong năm 2024


Biến động trong các sản phẩm xuất khẩu: Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam ghi nhận mức giảm nhưng có sự thu hẹp. Một số mặt hàng, như điện tử, điện thoại, máy móc và dệt may, có tăng trưởng về giá trị. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 5,1%, nhưng Mỹ, Hàn Quốc và Canada vẫn đang thu hẹp.

Tín hiệu tích cực từ hoạt động thông quan: Hoạt động thông quan đã có dấu hiệu phục hồi, với khối lượng thông quan lũy kế 8 tháng tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng container cũng có những tín hiệu tích cực, tốc độ giảm ngày càng thu hẹp.

Hoạt động sản xuất trong nước: Sản xuất trong nước vẫn ổn định, với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 10. Ngoài ra, FDI cũng có những tín hiệu tích cực.

Những thách thức và rủi ro trong năm 2024: Mặc dù có những tín hiệu phục hồi, nhưng niềm tin người tiêu dùng yếu kém và chính sách tiền tệ chặt chẽ của Mỹ dự báo sẽ gây khó khăn cho môi trường kinh doanh trong năm 2024. Các công ty vận tải biển lớn cũng có những chuyển động để ứng phó với giá vận tải thấp.

Nhận định về tương lai của ngành cảng biển: Mặc dù có những tín hiệu phục hồi, nhưng vẫn tồn tại nhiều rủi ro trong ngành cảng biển trong năm 2024, bao gồm yếu tố địa chính trị, sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và công suất cảng biển dư thừa trong ngắn hạn.


👉 Nhà đầu tư quan tâm có thể tham gia vào Nhóm Cộng Đồng miễn phí để nhận được thông tin và cập nhật nhanh nhất.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn