Lý do vn-index rớt mạnh phiên ATC ngày 23/11?

Diễn biến của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 23/11

    Chỉ trong 15 phút, VN-Index giảm hơn 25 điểm khi một số cổ phiếu lớn như DXG, DIG, PDR, TCH, VIX, NLG, HSG, NKG, SSI, MWG, VCI, BSI,... bị bán về mức giá sàn/cận sàn.

    Trong thời gian giao dịch chủ yếu dao động ổn định, lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện sau 14h và gia tăng trong phiên ATC, đẩy VN-Index xuống mức 1.088 điểm - mất hơn 25 điểm. Các sàn giao dịch HNX và UPCoM cũng đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

    Với mức giảm trên 2%, thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất châu Á trong ngày này. Phiên giao dịch mạnh mẽ này đã "xóa sổ" gần 102.000 tỷ đồng (~ 4,2 tỷ USD) vốn hóa trên sàn HOSE, để lại chỉ còn gần 4,4 triệu tỷ đồng.

    Khi kết thúc phiên sáng, sàn HOSE ghi nhận 400 mã giảm. Nhóm VN30 chỉ có VHM duy trì ở mức tham chiếu, trong khi HPG, SSI, MWG giảm mạnh, đạt từ 5 - cận sàn.

    Tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn lên đến hơn 24.100 tỷ đồng, trong đó gần 6.700 tỷ đồng thuộc về nhóm bất động sản, 4.444 tỷ đồng ở nhóm chứng khoán, hơn 2.100 tỷ đồng ở nhóm ngân hàng, 1.600 tỷ đồng ở nhóm thực phẩm và đồ uống, 1.550 tỷ đồng ở nhóm tài nguyên.

    Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE với giá trị 444 tỷ đồng. Sức bán mạnh hơn cả trên sàn UPCoM với 33 tỷ đồng, trong khi cổ phiếu sàn HNX ghi nhận mua nhẹ 7 tỷ đồng.

    Đối với lý do gây ra sự giảm mạnh của VN-Index trong phiên ATC ngày 23/11, cổ phiếu NVL ban đầu tăng 5,5% nhưng đóng cửa với mức giảm 2%; các mã ngành thép như HSG, NKG, VGS bị bán về mức giá sàn.

Lý do vn-index rớt mạnh phiên ATC ngày 23/11?

    Nhóm bất động sản không còn giữ được vai trò cầm nhịp thị trường, giảm 2,05%. Các cổ phiếu mid/largecap nhóm bất động sản như DIG, DXG, PDR, TCH, HDC, NLG,... cũng giảm hết biên độ.

    Dòng chứng khoán như VCI, VIX, FTS, BSI, CTS bị bán về mức giá sàn, đồng thời là nhóm giảm mạnh nhất với tỷ lệ giảm lên tới 6,2%.

    Một số cổ phiếu như GEX, QCG, NHH, SZC, BMP, VOS, CTD, ELC cũng ghi nhận mức giảm sàn khiến nhiều nhà đầu tư phải gánh chịu thiệt hại lớn, đặc biệt là những nhà đầu tư đua lệnh giá cao.

Lý do vn-index rớt mạnh phiên ATC ngày 23/11?

    Thông tin về vụ án Tân Hoàng Minh và diễn biến mới nhất trong vụ án trái phiếu này cũng được chú ý. Các thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết nhiều cá nhân liên quan tại 5 công ty chứng khoán như: Chứng khoán An Bình; Chứng khoán Bảo Việt; Chứng khoán Everest; Chứng khoán Agribank và Chứng khoán KIS Việt Nam đã có hành vi không tuân thủ đúng quy định khi tư vấn phát hành trái phiếu cho Ngôi Sao Việt; Soleil; Cung Điện Mùa Đông.

    Tuy nhiên, trong quá trình phát hành, hồ sơ không đáp ứng đầy đủ các thông tin cần thiết, không tuân thủ đúng quy định trong việc rà soát hồ sơ chào bán trái phiếu. Những thiếu sót này được xem xét là lỗi về thủ tục hành chính, không liên quan đến vi phạm điều kiện chào bán trái phiếu.

    Việc điều tra cũng chỉ ra một số nhân viên từ các công ty thẩm định giá như Ecomax; VAA; Thành Đô và Công ty CPA Hà Nội đã tham gia vào các hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm và tài khoản trái phiếu với 3 công ty phát hành, tuân thủ quy định của Luật các tổ chức tín dụng.


👉 Nhà đầu tư quan tâm có thể tham gia vào Nhóm Cộng Đồng miễn phí để nhận được thông tin và cập nhật nhanh nhất.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn